SKYLINE สงครามสกายไลน์ ดูดโลก [ขอวิจารณ์หน่อย]


จากที่ผมลองค้นดูตามเว็บต่างๆ เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ก็พบว่า มีแต่บ่นว่า หนังเรื่องนี้มีดีแค่ VFX เนื้อหาไม่ได้เรื่อง ซึ่งผมเองก็ไปดูมาแล้ว และกลับไม่คิดว่า หนังมันจะแย่ตรงไหนเลย ตื่นเต้น+ลุ้น ลงทุนน้อย แต่ทำได้ดีมาก
ต้องเข้าใจกันนิดหนึ่งว่าแต่ละคนน่ะ มีความชอบไม่เหมือนกันหรอก บางคนชอบหนังตลก บางคนชอบหนังสยอง คนที่ชอบหนังสยองเลือดสาด บางคนก็ไม่ชอบหนังโรแมนติก พอมาดู ก็บ่นว่าต่างๆนาๆ เพราะดูไม่เป็นหรือ มีอักคติด้านลบมากกว่าครับ  มันก็เหมือนกับที่ คนชอบหนังตลก แล้วดูหนังผีญี่ปุ่นไม่รู้เรื่อง เลยไปว่าหนังเขาทำไม่ดี เพราะดูไม่รู้เรื่องเอง
หนังแต่ละเรื่อง ต้องใช้ความพยายามในการสร้างทั้งหมดนั้นล่ะ จะไปว่าหนังคนอื่นไม่ดีมันก็ยังไงอยู่ ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบก็แค่นั้น ยังมีหลายคนที่ดูรู้เรื่องแล้วก็สนุก
อย่างเช่นหนังเรื่อง 2012 ก่อนหน้านี้ ก็มีคนที่ดูไม่รู้เรื่อง แล้วมาบอกต่อๆกันว่า หนังดูไม่รู้เรื่องเลย ไม่สนุก ดูจนเผลอหลับ ผมคิดว่าที่ดูไม่รู้เรื่อง เพราะไม่มีความรู้รอบตัวมากกว่ามั้ง เช่นเรื่องของอุทยานแห่งชาติเยลลี่สโตน หรือแนวคิดทฤฎีต่างๆ เรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การกำเนิดโลก อะไรพวกนี้ จึงทำให้บางคนดูไม่รู้เรื่อง

มาเข้าเรื่องดีกว่า เกี่ยวกับหนังเรื่อง SKYLINE นี้ ผู้กำกับหนังเรื่องนี้และทีมงาน ต้องพยายามอย่างมาก กับงบอันจำกัดเพื่อที่จะทำหนังเรื่องนี้ออกมาให้ดูดีที่สุด โดยเลือกเอานักแสดงหน้าใหม่

หนังดำเนินเรื่อง โดยอิงจากมุมมองของกลุ่มคนธรรมดาๆ ที่ค้นพบความจริงว่า เกิดเรื่องซะแล้ว //ซึ่งก็เหมือนกับการสมมุติคนดูเองว่า ถ้าตื่นขึ้นมา แล้วพบกับเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร ..ผู้กำกับต้องการจะสื่อถึงความจริงที่ว่าถ้ามีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น พวกเราๆ จะทำกันยังไง จะตัดสินใจยังไง น่านล่ะที่ทำหนังเรื่องนี้ดูเด่นขึ้น สำหรับคนที่ว่าหนังเรื่องนี้สารพัดก็ต้องลองมองดูตัวเองสักหน่อย ไม่่ใช่ว่าว่าตัวเองไม่ชอบหนังแนวนี้ ก็ไปบอกต่อๆคนอื่นว่าหนังเรื่องดี เนื้อเรื่องไม่่ดี  ซึ่งแบบนี้ผมว่ามันผิด ถ้าไม่ชอบก็บอกว่าไม่ชอบก็พอแล้ว

ที่ผมเห็นๆ เขาวิจารณ์กันมาก็จะมี
1. เนื้อเรื่องแย่ มีดีแต่ VFX //ซึ่งผมขอแย้งล่ะกัน เพราะผมชอบเรื่องนี้ และผู้กำกับก็พยายามได้ดีมากแล้ว หนังสนุก ตื่นเต้นและลุ้นระทึก
2. ใช้ทุนในการสร้างต่ำ หนังไม่ลงทุน ใช้เงินแค่ … ในการทำหนัง //อันนี้ผมก็ขอแย้ง ยังกะว่าคนวิจารณ์มีปัญญาสร้างหนังได้งั้นล่ะ หนังที่ใช้ทุนน้อยแต่ทำออกมาได้ดีนั่นล่ะ คือหนังที่เยี่ยมยอด ดูอย่างหนังตลกของไทยเราสิ ใช้ทุนน้อยๆ แต่ได้กำไรมาก แล้วก็นะส่วนใหญ่ก็ฉายอยู่แต่ในประเทศซะด้วย ต่างกับ SKYLINE มากมาย
3. หนังลอกเลียนแบบเรื่องอื่นๆ // อันนี้ผมก็ขอแย้งเช่นกัน จินตนาการก็คือการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ จินตนาการเกิดขึ้นได้อย่างไรเคยคิดบ้างไหม… จิตนาการเกิดจากการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวแล้วมาคิดผสมกันจนเกิดเป็นสิ่งใหม่ๆ ซึ่งก็เหมือนๆกับหนัง เมื่อก่อนตอนเป้นเด็ก ใครๆก็ต้องเคยดูการ์ตูน และก็มักจะชอบจิตนาการเป้นตัวละครนั้นๆด้วย จินตนาการว่าตัวเองเหาะได้ ปล่อยพลังได้ และในเรื่อง SKYLINE นี่ก็เหมือนกัน เขาก็ดูสิ่งรอบๆตัวแล้วเอามาผสมกัน ให้ได้สิ่งที่ใหม่ๆ  หรือจะเปรียบเทียบหนังตลกไทยก็ได้

สำหรับผม SKYLINE เป็นหนังที่เยี่ยมยอดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

ที่เห็นผมเปรียบเทียบกับหนังตลกไทยนั้นก็ไม่ได้แปลว่าผมดูไม่เป็น นะครับ ผมเองก็ดูแต่ไม่ชอบแค่นั้น

เราจะสังเกตเห็นว่า ไม่มีผู้กำหนังคนไหนเที่ยวไปวิจารณ์หนังคนอื่นเขาเสียๆหายๆ หรอกครับ เพราะผู้กำกับแต่ละคน ก็มีแนวคิดในการนำเสนอหนังของตัวเองกันอยู่แล้ว มีแต่ดูหนังของคนอื่นแล้วนำมาปรับปรุงหนังของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นก็เท่านั้นล่ะครับ

อย่างผมเอง ก็เป็นผู้กำกับหนังสั้นคนหนึ่ง เวลาดูหนัง จึงเข้าในแนวคิดหรือสิ่งที่หนังต้องการสื่อออกมาได้ไม่ยาก

ผมเข้าใจว่าการสร้างหนังออกมาสักเรื่องนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก และต้องทนกับแรงกดดันมหาศาลเลยทีเดียว

หนังของผมเอง ก็โดนวิจารณ์ เช่นกัน แล้วผมก็ต้องมาคิดปรับปรุ่งหนังของผมต่อไปล่ะครับ ยิ่งคนวิจารณ์เยอะก็ยิ่งดี เพราะเป็นการการันตีว่า มีคนดูหนังของเรา

สุดท้ายนี้คิดอะไรไม่ออกแล้ว ผมก็แค่พิมพ์ตามที่คิดครับ ที่ผมเขียนมาทั้งหมดเป็นเพียงแนวคิดของผมเท่านั้นครับ

สรุป : ผมชอบ หนังเรื่อง SKYLINE ครับ

เกร็ดจากภาพยนต์
เรื่องย่อ

ตัวอย่างหนัง

About Bggaro

ช่างภาพ งานรับปริญญา งานแต่ง(Wedding) งานพิธี พรีเว็ดดิ้ง(พรีเว็ดดิ้ง) ช่างภาพบีจีกาโร่ โทร : 0935350173 Fb : @BggaroPhotoStudio

Posted on พฤศจิกายน 20, 2010, in ทฤษฎี/แนวคิด and tagged , . Bookmark the permalink. 1 ความเห็น.

  1. ถือว่าหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง
    คนที่ได้ดูแล้วไม่รู้เรื่องก็เหมือนตัวละครในเรื่องที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับการมาของต่างดาว
    เพราะหนังทำออกมาในมุมมองของคนกลุ่มหนึ่งที่จัดปาร์ตี้ในคอนโดหรูเท่านั้น
    แล้วตื่นมาเจอเรื่องราวประหลาด ที่ไม่สามารถอธิบายได้
    มุมมองด้านอื่นจึงไม่มี เปรียบเสมือนตัวเราเองที่วันหนึ่งตื่นขึ้นมาเจอแสงประหลาด
    เป็นใครก็ต้องอยากรู้อยากเห็น แล้วเมื่อรับรู้หรือเห็นแล้วเป็นอย่างไร
    ใครตอบคำถามได้บ้างละ มันไม่ใช่หนังสูตรสำเร็จ เกิดเหตุการณ์แล้วมีการช่วยเหลือ
    มีการต่อกร การรับรู้ว่าต่างดาวมันมาละ มันมาทำไม มันมาเอาอะไร
    คนที่อยากรู้อยากเห็นในมุมมองอื่นๆ ก็เหมือนตัวละครที่อยากจะรู้ว่าพวกมันมาทำไม
    แล้วจะต้องทำอะไรต่อไป

    ผมที่ดูแล้วยังไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครอบคลุมพื้นที่แค่ไหน แต่เห็นได้แค่ว่า
    ฝั่งแม่น้ำไร้ต่างดาว ยังไงสถานที่บริเวณนั้นคงจะปลอดภัยกว่าอยู่แล้ว
    ผมเชื่อว่าในเหตุการณ์จริงทุกคนจะต้องหาทางออกให้ได้ เพียงแต่ในหนัง ตัวละครหาทางออกโดยการหนีออกจากตึกไปอยู่ในที่ปลอดภัยเท่านั้น

    ปล. หากคุณติดน้ำท่วมอยู่ในต่างจังหวัด ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีช่องทางการสื่อสาร
    คุณจะรับรู้เรื่องราวทุกๆ อย่างไหม อุทกภัยกินพื้นที่กว้างแค่้ไหน ทางการจะมาช่วยถึงหรือไม่
    หรือคุณจะอยู่เฉยๆ ทั้งๆ ที่ยังมีเรี่ยวแรง ไม่ออกไปหาช่องทางรอดทางอื่น

    เปิดมุมมองใหม่แล้วจะพบมุมมองใหม่ในภาพยนตร์

แสดงความเห็น

