แนวคิด | 7/01/2015


ขนม/อาหาร > คนส่วนใหญ่ จะตัดสินกันที่รสชาติ โดยไม่คำนึงถึงวัตถุดิบ และประสบการณ์ของผู้ทำ // แต่มันจะวัดรสชาติกันได้อย่างไร ในเมืองแต่ล่ะคนชอบรสชาติไม่เหมือนกัน

ภาพถ่าย > คนส่วนใหญ่ก็จะตัดสินโดยตัวเองว่าสวยหรือไม่สวย อ้วนไปหรือไม่ โดยไม่คำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ถ่ายภาพว่าต้องฝึกฝน เรียนรู้มานานแค่ไหน และสภาพงานที่ต้องไปถ่ายว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เช่น แคบไป แสงน้อยไป และจะไปคาดหวังว่าช่างภาพต้องถ่ายได้สวย แต่งภาพได้ทุกอย่าง ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งผู้ถูกถ่ายว่าสวยหรือไม่สวยด้วย และพื้นที่จัดงาน ว่าสวยหรือไม่อย่างไร //อันที่จริงแล้ว ช่างภาพแตล่ะกันก็มีแนวการถ่ายไม่เหมือนกัน เพราะมันคือศิลปะอย่างหนึ่ง //ก่อนจ้าง จึงจำเป็นต้องดูผลงานเสียก่อน //และแน่นอนว่ามันวัดความสวยไม่ได้ ถ้าเอาตนเองเป็นที่ตั้ง เพราะแต่ล่ะคนชอบต่างกัน

ผลงานศิลปะราคาแพง / สิ่งของเครื่องใช้ของคนมีชื่อเสียง > แม้จะเป็นรูปที่ดูแล้ววาดง่ายๆ ถ่ายง่ายๆ แต่งง่ายๆ หรือสิ่งของเครื่องใช้ธรรมดา ก็กลับกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ราคาสูงมากด้วย นั่นก็เพราะคนเราตั้งมูลค่าให้กับมัน และด้วยความชอบ เช่นเสื่อของนักกีฬาที่เคยถูกใช้แข่งในขันมาเปื้อนๆ เป็นต้น ..แฟนคลับก็ต้องอยากได้เป็นธรรดา เมื่อถูกนำออกมาขาย ดังนั้น คนที่มีชื่อเสียงแล้วนั่น แม้จะมีผลงานห่วยๆ หรือสิ่งของธรรมดาของเขา คนเราก็มองเห็นคุณค่าของมันมากกว่าความเป็นสิ่งที่ว่าสิ่งนั่นมันห่วยอยู่ดี สรุปคือเป็นการมองที่ตัวผู้สร้างผลงาน มากกว่าตัวผลงานนั่นเอง ในณะที่ถ้าเทียบกับเรื่องที่ผมพูดถึงขนมอาหารนั่นจะเป็นอะไรที่ขัดแย้งกันอยู่ โดยที่ถ้าคนเก่งๆ สร้างผลงานเทพๆ แต่ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไร คนก็จะมองข้าม มองผ่านๆ ไปเท่านั้น //จะมีน้อยคนที่จะมาช่วยดึงคนเหล่านี้ให้มีชื่อเสียง หรือได้ออกสู่เวทีสาธาณะ

คำพูด/คำสั่งสอน/ความรู้ ของผู้มีประสบการณ์ นั่นก็เช่นกัน ถ้ามันออกมาจากปากคนมีชื่อเสียง เช่นพระดังๆ วิทยากร ครู ดารา นักการเมือง นักวิชาการ เหล่านี้ คนส่วนใหญ่จะเชื่อฟังและทำตาม ในขณะที่ถ้ามันออกมาจากปากเพื่อนร่วมห้อง คนแปลกหน้า คนยากจน คนส่วนใหญ่จะไม่สนใจไม่แคร์เลย แถมเถียงใส่อีก ทั้งๆที่คนเหล่านี้อาจมีประสบการณ์เหนือกว่า และพูดในเรื่องเดียวกัน หรือคิดได้ก่อนพวกคนที่มีชื่อเสียงซะอีก แต่กลับไมไ่ด้รับการใส่ใจ

นี่แหละสัจธรรมอีกอย่างหนึ่ง ///

 


 

รับงานถ่ายรูป สุรินทร์
——————————
ช่างภาพ บีจีกาโร่ สุรินทร์

รับถ่ายภาพ Pre Wedding (พรีเวดดิ้ง)
รับงานถ่ายรูปเล่นในชุดคอสเพลย์นักเรียนญี่ปุ่น
รับถ่ายรูปงานแต่งงาน/งานวิวาห์/งานมงคลสมรส
รับถ่ายรูป รับปริญญา
รับถ่ายรูปงานบวช/งานขึ้นบ้านใหม่
รับถ่ายรูป/แต่งรูป แนวสยองขวัญ/หลอน/ผี
รับถ่ายภาพและวีดีโอ งานพิธี/งานบุญ/งานเลี้ยง
รับถ่ายภาพและวีดีโอ งานเวที/งานแสดง
รับถ่ายรูป/วีดีโอ/บันทึกเสียง งานสัมนา/อบรม
รับถ่ายภาพและวีดีโอ กิจกรรมค่าย/ออกค่ายค้างคืน
รับถ่ายรูปแฟชั่น/สินค้า
รับถ่ายรูปโปรไฟล์/นางแบบ/พริตตี้/โคโยตี้
* ช่างภาพสุรินทร์ รับงานถ่ายรูป
———————————————————-

Facebook : https://www.facebook.com/BggaroPhotoStudio
Line : Bggaro
Twitter : @BggaroFilm
Tel : 09-3535-0173(AIS) , 08-8118-1332(Dtac)

About Bggaro

บีจีกาโร่ : ช่างภาพสุรินทร์(ฟรีแลนซ์) รับถ่ายภาพและวีดีโอ งานรับปริญญา งานแต่ง งานพิธี โปรไฟล์ฯลฯ Line : bggaro2

Posted on มกราคม 7, 2015, in ทฤษฎี/แนวคิด, แนวคิดโดย Bggaro and tagged , . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

แสดงความเห็น